Đặc sản Gia Lai là gì?

Share

Gia Lai là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất khu vực Tây Nguyên. Nơi đây không chỉ sở hữu khí hậu mát lành cùng thiên nhiên hùng vĩ mà vùng đất này còn “gây thương nhớ” cho du khách bởi nền ẩm thực phong phú, độc đáo. Vậy đặc sản Gia Lai là gì? Hãy cùng Review Pleiku Gia Lai khám phá trong bài viết này nhé!

Giới thiệu về vùng đất Gia Lai

Tỉnh Gia Lai nằm trên một phần của nền đá cổ to lớn với bề dày trên 4000m, nơi đây gần như nằm hoàn toàn về phía Đông dãy Trường Sơn. Địa hình của tỉnh được chia thành 3 dạng chính là: Đồi núi, cao nguyên và thung lũng. Đồng bào dân tộc ở Gia Lai vô cùng đa dạng như: Ja-rai, Ba-na, Thái, Xơ-đăng, Mường,… giúp tạo nên nền văn hóa độc đáo cùng ẩm thực phong phú đa dạng.

Đặc sản Gia Lai là gì?

Vậy đặc sản Gia Lai là gì? Vùng đất dân dã, mộc mạc này có những món ăn ngon – độc – lạ nào để du khách có thể thưởng thức?

Món ăn nhất định phải thử

Đến với tỉnh Gia Lai, bạn chắc chắn phải thử qua những món ngon hấp dẫn dưới đây:

Phở hai tô

Phở hai tô hay còn được biết đến với tên gọi khác là phở khô. Món ăn thú vị này được gọi với cái tên như vậy thì khi ăn sẽ được bày ra 2 tô. Trong đó 1 tô chứa bánh phở và tô còn lại là nước súp. Bánh phở được làm từ bột gạo xay nhuyễn sau đó chế biến thành những sợi nhỏ.

Đặc sản Gia Lai

Phở hai tô

Sợi phở ở Gia Lai sẽ có độ dai và mềm nhất định, không bị nát hay vón cục. Bánh phở có thể ăn kèm với thịt heo bằm, gà xé sợi, bò gân, bắp bò hoặc bò viên và hành phi, trộn lên cùng xì dầu với tương đen, tương ớt (nếu thích). Nước dùng sẽ được ninh từ bò hoặc gà tùy cửa hàng. Bạn có thể ăn kèm với các loại rau thơm và xà lách.

Bún cua thúi

Bún cua thúi hay còn được gọi là bún mắm, đây là một trong những món ăn được đề xuất nhiều nhất khi hỏi đặc sản Gia Lai là gì. Loại mắm sử dụng để nấu nước lèo là mắm được ủ từ cua đồng nên sẽ có mùi vị khác lạ và đặc trưng riêng.

Đặc sản Gia Lai

Bún cua thúi

Ăn kèm với bún là măng, da heo chiên giòn, thịt ba chỉ, chả nem và bánh phồng tôm. Nhiều du khách lần đầu ngửi thấy mùi sẽ cảm thấy có chút e dè, nhưng khi thưởng thức 1 lần chắc chắn sẽ nhớ mãi không quên.

Bún mắm nêm

Bên cạnh bún cua thúi, bún mắm nêm cũng là một món ăn đặc sắc của vùng đất đỏ bazan này. Mắm nêm ở đây được làm từ cá cơm nên hương vị rất khác biệt so với bún mắm nêm miền Nam. Chất mắm sền sệt cùng mùi hương đặc trưng, ăn cùng với bún, thịt heo, đậu phộng, chả giò và rau thơm, mang lại cảm giác đậm đà khó cưỡng.

Thịt bò nướng ống tre

Một món ăn độc đáo không kém mà bạn nhất định phải thử khi đến Gia Lai đó là thịt bò nướng ống tre. Khi thịt bò được nướng trong ống tre sẽ giữ nguyên vị ngọt tự nhiên, chất thịt săn chắc cùng hương thơm nồng đượm hương vị núi rừng. Phần thịt bò sẽ được thái vừa ăn, tẩm ướp gia vị đầy đủ sau đó bỏ vào ống tre và nướng trên lửa than, tạo nên món ăn hấp dẫn khiến du khách thích thú.

Đặc sản mua về làm quà

Bên cạnh những món ăn ngon độc lạ phải thử, bạn cũng có thể lựa chọn những đặc sản Gia Lai dưới đây để về làm quà cho người thân, bạn bè:

Muối kiến vàng

Món đầu tiên được mọi người nhắc đến khi hỏi đặc sản Gia Lai là gì để mua về làm quà chính là muối kiến vàng. Đây là loại muối được làm từ loại kiến vàng rừng thuộc vùng Ayunpa.

Đặc sản Gia Lai

Muối kiến vàng

Kiến sau khi được bắt về sẽ rang sơ và đem giã với ớt, muối hạt cùng vài loại lá rừng. Vị chua thanh của kiến kết hợp với vị mặn của muối và vị cay nồng của ớt tạo nên một loại muối chấm hảo hạng.

Cà phê Pleiku

Đến với Gia Lai mà không ghé quán cafe ngon ở Pleiku để nhâm nhi một ly cà phê thơm ngon và mua về làm quà thì quả là một thiếu sót lớn. Nơi đây là tỉnh có diện tích cà phê lớn thứ 4 nước ta, vì vậy chất lượng cà phê ở Gia Lai không cần bàn cãi gì thêm. Bạn có thể lựa chọn cà phê rang xay nổi tiếng của những thương hiệu lâu đời như: Thu Hà, Dinh Điền, Phiên Phương,…

Bò một nắng

Thịt bò một nắng sử dụng loại bò được nuôi ở phố núi Krông Pa (Gia Lai), gần với cao nguyên Sơn Hòa (Phú Yên). Nhờ được chăn thả tự nhiên mà bò Krông Pa cho chất lượng thịt ngọt và thơm.

Đặc sản Gia Lai

Bò một nắng

Miếng bò sau khi được làm sạch sẽ đem đi tẩm ướp gia vị kỹ càng và phơi dưới nắng gió Tây Nguyên. Đây là đặc sản mà rất nhiều du khách muốn mua về làm quà.

Tổng kết

Với sự phong phú và đa dạng, nền ẩm thực Gia Lai chưa bao giờ khiến du khách thất vọng. Mong rằng những chia sẻ về đặc sản Gia Lai là gì của Review Pleiku Gia Lai sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm thú vị tại vùng đất Phố Núi này nhé!